Tinh dầu Tràm thương hiệu Hoa Nén

Ngày đăng: 05/08/2022

Hiện nay, thị trường về sản phẩm tinh dầu tràm có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng khác nhau. Người tiêu dùng thiếu thông tin về xuất xứ của sản phẩm và cách nhận biết tinh dầu tràm nguyên chất, đâu là dầu pha trộn kém chất lượng.

Cùng điểm qua một số tiêu chí đánh giá về một sản phẩm tinh dầu tốt hay không tốt? Và liệu dầu tràm Hoa Nén có tốt như quảng cáo?

Tinh dầu Tràm thương hiệu Hoa Nén

Tinh dầu Hoa Nén

Tổng quan về dầu tràm nguyên liệu làm nên sản phẩm Hoa Nén

Tinh dầu tràm đươc chiết xuất từ lá và thân cây tràm gió – một loại cây mọc tự nhiên trên vùng đất cát tỉnh Thừa Thiên Huế. Đặc trưng của cây tràm gió chính là hàm lượn cineol rất cao (Cineol là thành phần chính trong dầu tràm có tác dụng kháng khuẩn, trị bệnh).

Tổng quan về dầu tràm nguyên liệu làm nên sản phẩm Hoa Nén

Tổng quan về tinh dầu tràm nguyên liệu làm nên sản phẩm Hoa Nén

Và chính nguyên liệu chiết xuất là điểm quan trọng để tạo nên loại tinh dầu tràm nguyên chất tốt hay không tốt? Mấu chốt của vấn đề vì sao thường xuất hiện nhiều loại dầu tràm loại 1, loại 2, 3, 4 bởi vì:

  • Tinh dầu tràm loại 1 (dầu tràm guyên chất): được chiết xuất 100% lá tràm gió (với hàm lượng cineol >60%) sẽ được gọi là tinh dầu tràm nguyên chất. Loại này sẽ tốt hơn các dầu tràm loại 2,3,4.
  • Dầu tràm loại 2,3,4: Thường là loại có giá thị trường thấp và chiết xuất từ lá tràm gió trộn lẫn với lá bông chổi hoặc trộn với dầu thông hoặc tệ hơn là dung môi hóa chất,… tất nhiên loại này hàm lượng cineol < 40% và chỉ được gọi là dầu không phải tinh dầu.

Vậy tinh dầu tràm Hoa Nén sẽ có hàm lượng Cineol bao nhiêu? Câu trả lời: 67,9% nguyên chất và đậm đặc.

Tinh dầu tràm Hoa Nén có hàm lượng Cineol 67,9% nguyên chất và đậm đặc

Tinh dầu tràm Hoa Nén có hàm lượng Cineol 67,9% nguyên chất và đậm đặc

Cách chế biến và đóng gói của Hoa Nén

Từ nguyên liệu quyết định 60% giá trị tốt hay không tốt của dầu tràm thì cách chế biến và đóng gói sẽ chiếm 40% giá trị .

Ngày xưa, người dân Huế nấu dầu tràm bằng phương pháp chưng cất thủ công. Hiện nay, công nghệ phát triển, nên việc chưng cất tinh dầu tràm khoa học và khép kín hơn. Điểm qua thông tin cách chế biến để mọi người phân biệt:

+ Đối với tinh dầu tràm loại 1: là dầu được nấu 100% từ lá tràm nên 1 tấn tràm sẽ chỉ cho ra 1-2 lít.dầu. Đặc điểm tinh dầu màu vàng nhạt hoặc vàng ngã qua xanh nhạt bởi do tràm thu về nấu ngay hay do tràm có bị khô, hoặc do thời tiết và do vùng nguyên liệu (Khi cho ra lọ bé sẽ thấy rỏ màu hơn). Mùi thơm của tràm mới ra lò múi hang nhưng đê lâu thì thơm dịu lại.

+ Đối với loại 2: dầu được pha trộn với bao Bông Chổi theo tỉ lệ 1:1 sẽ cho ra gần 3 lít dầu. Dầu cũng có mùi thơm của tràm nhưng nồng độ sẽ loãng hơn vì vậy khi ngửi vẫn có mùi thơm nhưng không có cảm giác thông mũi.

+ Đối với loại 3: dầu được nấu pha thêm cồn và hóa chất, lúc đó màu sẽ nhạt và mùi thơm bay hơi rất nhanh.

Cách chế biến và đóng gói của Hoa Nén

Cách chế biến và đóng gói của Hoa Nén

Vậy tinh dầu tràm Hoa Nén chế biến như thế nào?

Tinh dầu tràm Hoa Nén được chưng cất rất công phu, áp dụng phương pháp lôi cuốn hơi nước trong nổi khoảng 5 tiếng đồng hồ. Nồi chân cất được sử dụng bằng innox với hệ thống làm lạnh tốt, mỗi nồi nấu được 1 tấn lá tràm tươi. Trung bình 1 tấn lá tràm sẽ cho ra được 1,7 lít đến 2,0 lít tinh dầu

Quá trình đóng gói của tinh dầu tràm Huế kĩ lưỡng: chai đựng dầu được rửa sạch, đi qua một công đoạn khử trùng và sấy khô. Sau đó mới đựng dầu và tem niêm phong nắp chống hàng giả để đảm bảo hoàn thiện sản phẩm đạt chất lượng trước khi ra thị trường.

Vậy tinh dầu tràm Hoa Nén chế biến như thế nào?

Vậy tinh dầu tràm Hoa Nén chế biến như thế nào?

Đặc biệt, tinh dầu tràm Huế thương hiệu Hoa Nén có quy trình tự chưng cất, đóng gói và phân phối khép kín, không hề qua một đơn vị trung gian sản xuất nào  nên đảm bảo chất lượng toàn diện.