CÁCH PHÂN BIỆT DẦU TRÀM/TINH DẦU TRÀM TỐT, DẦU TRÀM PHA TRỘN

Ngày đăng: 05/08/2022

Như chúng ta đã biết, Dầu tràm/Tinh dầu tràm có công dụng rất tuyệt vời giúp phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, cũng như cảm mạo, trúng gió, chướng bụng, đầy hơi, … hơn nữa Dầu Tràm là loại lành tính nên được ưu tiên sử dụng cho mẹ bầu, phụ nữ sau sinh, người già, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì các bé có làn da nhạy cảm, dễ tổn thương.
Nhưng hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại Dầu Tràm của nhiều Cơ sở sản xuất khiến cho người tiêu dùng, nhất là người mới dùng lần đầu, người chưa có kinh nghiệm khó có thể chọn được loại Dầu Tràm tốt.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, với sự am hiểu tường tận về Dầu Tràm, chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn một số cách đơn giản, dễ hình dung nhất để các bạn có thể phân biệt được đâu là Dầu Tràm tốt, đâu là Dầu Tràm pha trộn.

Thứ 1, phân biệt bằng thị giác (quan sát):

+ Dầu/Tinh dầu Tràm nguyên chất có màu vàng trắng nhạt, hoặc xanh lục nhạt, nhìn sóng sánh. Để lâu thì màu vàng có đậm hơn và trong suốt hơn nhưng không phải vàng xanh sẫm.
+ Lắc mạnh chai Dầu Tràm nguyên chất chỉ có bọt nhỏ nổi lên nhưng chỉ sau ít giây bọt đó sẽ tự vỡ hết. Nếu bạn mua một chai dầu mà lắc bọt nổi lên nhiều và để lâu mới hết thì chắc chắn dầu đó có pha tạp chất khác.
+ Tràm nguyên chất khi đựng trong chai nhựa mỏng chai nhựa sẽ bị biến dạng móp méo trong vòng 1 tuần.

Thứ 2, phân biệt bằng khứu giác (ngửi):

+ Dầu Tràm nguyên chất có mùi hương thơm nồng đậm của tràm. Dầu mới ra lò mùi thơm hơi nồng hắt nhưng càng để lâu Dầu Tràm càng có mùi hương dịu nhẹ, dễ chịu. Hít vào có cảm giác vị ngọt trong cổ họng. Nếu hít vào mà thấy đau đầu là bị pha cồn hoặc hóa chất. Dầu/tinh dầu tràm càng tốt thì khi ngửi càng nghe mùi nồng đậm và càng có cảm giác thông mũi mát họng hơn (do hàm lượng cineol cao hơn)
+Tràm nguyên chất thơm xa và thơm lâu, thoa lên da hoặc quần áo 2-3 tiếng sau vẫn nguyên mùi, dù rửa bằng xà phòng rồi vẫn giữ nguyên mùi. Hai hãng dầu khác nhau bạn có thể căn cứ vào yếu tố giữ mùi thơm của hãng nào lâu hơn sẽ biết được dầu hãng đó chất lượng hơn.

Thứ 3, phân biệt bằng xúc giác (bôi lên da):

+ Dầu Tràm nguyên chất khi thoa lên người không hề bị nhờn, rít, không bị mẩn đỏ. (Nếu bị rít là đã bị pha dầu thông).
+ Dầu Tràm nguyên chất khi bôi lên da thấm nhanh vào da. Khi mới bôi vào da nó có độ bóng sau đó thấm vào da rất nhanh, da trở lại bình thường.

Thứ 4, về giá thành sản phẩm:

Hiện tại giá Dầu Tràm nguyên chất tại Huế thì 100ml từ 150 k- 200K, không thể có giá dưới 150k. Nếu dùng 1 chai Dầu Tràm nguyên chất để pha trộn thì có thể cho ra 20 – 30 chai Dầu Tràm kém chất lượng mà người không sành về dầu khó có thể nhận biết được. Vậy, khi mua loại dầu rẻ tiền thì bạn nên cân nhắc vì chắc chắn là hàng kém chất lượng, có thể là dầu giả sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ 5, kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà nước:

Trong tinh Dầu Tràm có các thành phần quan trọng như: Cineol (Eucalyptol), α-Terpineol, … trong đó, theo quy định của Dược điển Việt Nam hàm lượng Cineol phải đạt từ 40%-60% trở lên thì mới được công bố đạt tiêu chuẩn Dầu Tràm, từ 60% trở lên thì mới đạt Tinh dầu tràm. Vậy, bạn nên chọn mua dầu đã được kiểm định của Nhà nước về hàm lượng các chất trong tinh dầu thì sẽ an tâm hơn khi sử dụng. Và căn cứ vào hàm lượng cineol này bạn có thể so sánh được 2 hãng dầu khác nhau, hãng dầu nào có hàm lượng cineol trong phiếu kiểm định cao hơn là dầu/tinh dầu tốt hơn.